

6233550


1175136


1102193


10961211
Xuất hiện trong mọi bàn tiệc và trở thành một trong những thức uống phổ biến bậc nhất của người Việt. Rượu không chỉ là món đồ uống với hương vị đặc trưng, nồng nàn đầy dư âm. Chúng còn được xem là nét văn hóa, đặc biệt không thể thiếu trong những buổi gặp mặt đối tác, bàn bạc làm ăn. Đánh giá về vai trò của rượu trong kinh doanh, nhiều người thậm chí cho rằng rượu là yếu tố không thể thiếu. Vậy điều này có thực sự đúng? Hãy cùng Rượu Việt tìm hiểu về điều này trong bài phân tích dưới đây nhé!
Mối quan hệ hợp tác, làm ăn là một trong những cầu nối quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển, mở rộng. Chính vì vậy, mọi công ty đều đặc biệt dành sự quan tâm cho các buổi gặp gỡ. Bên cạnh hình thức họp tại văn phòng, hội nghị. Người ta đôi khi cũng “di chuyển” các cuộc họp tới các bàn tiệc, bàn nhậu – nơi mà không khí trở nên thoải mái, gần gũi hơn rất nhiều.
Khi nhắc tới bàn bạc làm ăn trên bàn nhậu. Không ít người tỏ ra băn khoăn hay nghi ngờ về tính hiệu quả. Tuy nhiên, đây thực tế lại là kênh kết nối vô cùng lý tưởng, tăng thêm tình giao hảo giữa các bên, các đối tác khách hàng. Thậm chí, có không ít hợp đồng đã được kí kết ngay trên bàn tiệc.
Và rượu chính là “chất xúc tác” để mọi cuộc nói chuyện làm ăn trở nên “mượt mà” và thông suốt!
Nói như vậy là bởi, trên bàn tiệc, chèn rượu chính là lời mở đầu cho mọi câu chuyện! Hẳn bạn không còn xa lạ với những câu nói như: “Đồng khởi chén đầu nhân dịp anh em khai xuân” hay “Nay mới có dịp gặp anh, em chúc anh sức khỏe”,…Như vậy, chẳng biết từ bao giờ, chén rượu chính là phương thức cho sự khởi đầu hoàn hảo của một mối quan hệ.
Người ta sử dụng rượu như một “cái cớ” nhưng lại vô cùng vừa vặn để làm quen. Cũng từ đó, các câu chuyện về làm ăn, công việc dần tiến xa hơn. Vừa ăn uống, vừa trò truyện, bầu không khí thoải mái cứ như vậy trở thành không gian lý tưởng để bày tỏ quan điểm, chiến lược. Và trong vô vàn những thông tin trao đổi đó, sự tương đồng hay đơn giản là bắt gặp nhau ở ý tưởng lớn sẽ giúp thúc đẩy các cuộc hợp tác một cách đầy triển vọng.
Không chỉ là lời mở đầu cho mọi buổi kết giao làm ăn. Chén rượu còn là “vũ khí bí mật” để bạn tìm hiểu, “thăm dò” về đối tác. Người xưa có câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Và rượu chính là cách thức khôn khéo để bạn hiểu rõ hơn về đối tác của mình. Thông qua buổi gặp gỡ, trò chuyện với hình thức tiệc hay ăn nhậu.
Thái độ, quan điểm của đối tác, khách hàng sẽ thể hiện rõ nét. Bạn có thể thấy được nét mặt hào hứng của họ khi bàn bạc về dự án cùng mình. Hoặc đó có thể là sự hời hợt, né tránh. Rõ ràng, ở bất kì phương diện nào, cuộc trò chuyện trên bàn nhậu cũng sẽ giúp bạn thu về kết quả nhất định. Đây sẽ là lưu ý rất lớn để bạn tiếp tục thúc đẩy cuộc hợp tác hay dừng lại để xem xét, quan sát tình hình.
Đặc biệt, với câu chuyện trên bàn nhậu, đôi khi bạn còn có thể khai thác về tiềm năng hay lợi thế của đối tác. Những đánh giá sơ bộ hay khả năng chắt lọc thông tin này sẽ giúp bạn định hướng chính xác về tiềm năng hợp tác giữa đôi bên. Đây là những thông tin mà chắc chắn trong những cuộc họp thông thường khó lòng có được.
Bàn về rượu trong các buổi tiệc, buổi nhậu. Chắc chắn không thể bỏ qua khía cạnh mặt trái vốn là trăn trở của rất nhiều người. Đó chính là tình trạng ép rượu, quá chén dễ dẫn tới nhiều hệ lụy. Bởi trong nhiều cuộc vui, mọi người đều có xu hướng mất kiểm soát. Điều này dẫn tới việc liên tục mời rượu, ép nhau uống thêm vài ly. Khi đã quá chén, hầu hết người trên bàn nhậu đều rơi vào trạng thái mơ hồ, say xỉn. Lúc này, rượu không còn đóng vai trò như cầu nối giúp gắn kết các mối quan hệ.
Trên thực tế, đã xảy ra không ít trường hợp. Các buổi tiệc hợp tác bắt đầu rất vui vẻ. Tuy nhiên, sau đó chúng biến tướng trở thành nơi thể hiện quan điểm gay gắt, thậm chí dẫn tới ẩu đả. Đây là hệ lụy khôn lường bởi chúng dễ dàng khiến bạn gặp nhiều vấn đề về sức khỏe hoặc thậm chí là thương tích. Đặc biệt, sau lần gặp gỡ đó, chắc chắn mối quan hệ hợp tác sẽ bị biến tướng hoặc trở nên rất ngại ngùng.
Xem thêm: Văn hóa nhậu của người Việt
Tổng kết
Rõ ràng, rượu trên bàn tiệc làm ăn thực sự là một công cụ, cầu nối lý tưởng để thúc đẩy, nâng cấp các mối quan hệ giữa những công sự, đối tác. Vậy nhưng, cũng như mọi phương thức uống rượu bia khác. Hãy làm chủ mọi cuộc vui, ngừng và dừng uống đúng lúc. Có như vậy, rượu trên bàn nhậu mới thực sự trở thành điểm đến cho mối quan hệ giao hảo giữa bạn và đối tác, khách hàng.
[…] Xem thêm: Vai trò của rượu trong kinh doanh, làm ăn […]